CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC
CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

Thang máy là phương tiện di chuyển tiện ích mà chúng ta thường thấy trong các công trình, văn phòng, chung cư trong các tòa nhà cao tầng. Thậm chí, hiện nay trong một số gia đình cũng đã lắp đặt thang máy để phục vụ cho việc đi lại trong nhà được nhanh chóng và làm tăng tính hiện đại, tiện nghi cho ngôi nhà.

1. Có nên sử dụng thang máy thủy lực?

Với các dòng thang máy gia đình cũng có thể chia làm các dòng: thang máy dùng cáp kéo có đối trọng, thang máy thủy lực, thang máy chân không và mới đây nhất là thang máy trục vít. Trong số các loại này, bạn đang phân vân không biết có nên chọn dùng thang máy thủy lực hay không, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé.

Thang máy thủy lực

Có lẽ ưu điểm lớn nhất của thang máy thủy lực là không cần xây phòng máy, tiết kiệm được diện tích không gian tầng trên cùng. Còn lại, loại thang này cần phải có hố pit tương đối lớn, số tầng phục vụ càng cao thì yêu cầu hố pít càng lớn. Ngoài ra thang máy này chỉ đáp ứng được chiều cao số lượng tầng phục vụ nhất định. Chi phí vận hành, sửa chữa bảo trì thang máy thủy lực cũng lớn hơn so với các loại thang máy thông thường khách. Thêm nữa, thang thủy lực hiện nay ít được sử dụng chính vì thế khi hỏng hóc mà cần phải thay thế thiết bị cũng gặp đôi chút khó khăn.

2. Cấu tạo thang máy thủy lực

Cấu tạo gồm:

  • Bể chứa chất lỏng.
  • Máy bơm, được hỗ trợ bởi một động cơ điện.
  • Van giữa các xi lanh và bể chứa.

Nguyên lí hoạt động

Máy bơm sẽ ép dầu từ bể vào đường ống dẫn đến các xi lanh. Khi van được mở ra, chất lỏng sẽ đi theo con đường dễ nhất và trở lại hồ chứa chất lỏng. Nhưng khi các van được đóng lại, chất lỏng chịu áp lực không có nơi nào để đi ngoại trừ vào xi-lanh và đẩy piston nâng thang máy lên trên.

Khi cabin thang máy bằng tầng, hệ thống điều khiển sẽ gửi một tín hiệu đến tủ điện để dần dần tắt máy bơm. Không có chất lỏng chảy vào xi-lanh, nhưng chất lỏng đó đã có trong Piston không thể thoát ra ngoài (nó không thể chảy ngược qua máy bơm và các van vẫn đóng cửa). Piston dựa trên chất lỏng, và cabin nằm ở đâu.

Khi mở van điện từ, các chất lỏng đã thu thập được trong các xi lanh có thể chảy ra ngoài hồ chứa chất lỏng. Trọng lượng của cabin và hàng hóa đẩy xuống trên các piston, chất lỏng trong Piston chảy vào bồn chứa. Cabin dần dần đi xuống. Dừng cabin ở một tầng thấp hơn, hệ thống điều khiển đóng van lại.Để dầu trong xi lanh quay trở lại bể dầu, hệ thống điều khiển thang máy sẽ gửi một tín hiệu đến van đóng mở. Van được hoạt động bằng điện và bằng một công tắc điện từ.

Thang máy  thủy lực là loại thang hoạt động lên xuống nhờ lực đẩy của một piston được lắp đặt ở dưới đáy hố pit. Cơ chế hoạt động của thang máy này là nhờ vào hệ thống truyền động là bơm thủy lực, cabin được di chuyển lên xuống nhờ một piston đẩy nên loại thang này khi hoạt động ít gây tiếng ồn, độ an toàn khá cao.

3. Ưu, nhược điểm của thang máy thủy lực

Ra đời sau các dòng thang máy khác, thang máy thủy lực kế thừa những tinh hoa trong thiết kế với điểm mạnh như sau:

  • Tiết kiệm được chi phí xây dựng phòng máy đồng thời tiết kiệm được diện tích trong không gian công trình, đặc biệt là tầng trên cùng.
  • Cơ chế vận hành với xilanh và piston giúp chuyển động êm ái, do đó tiếng ồn chỉ khoảng 40dB, không gây khó chịu cho người sử dụng.

Tuy nhiên, thang máy thủy lực cũng có những nhược điểm cần phải khắc phục như:

  • Điểm yếu lớn nhất của thang máy thủy lực là cần phải có hố pit sâu, khi số tầng trong tòa nhà càng cao, hố pít cần xây dựng càng lớn. Việc yêu cầu hố pít khiến cho thang máy thuỷ lực ít thông dụng hoặc khó sử dụng tại các công trình cải tạo hoặc các công trình có diện tích hẹp sâu.
  • Phần dầu trong máy bơm có nguy cơ bị rò rỉ xuống đất tại chân thang máy. Tình trạng này xảy ra lâu không kịp phát hiện không chỉ dẫn đến tình trạng thang máy dễ hỏng hóc mà còn gây ô nhiễm môi trường đất nghiêm trọng.
  • Thang máy thuỷ lực khi lắp đặt chỉ có thể phục vụ cho số lượng tầng nhất định. Vì thế, chúng không thể ứng dụng cho những tòa nhà cao tầng, khu chung cư, toà nhà văn phòng…
  • Chi phí vận hành, sửa chữa hay bảo trì, bảo dưỡng thang máy thuỷ lực thường tốn kém hơn so với những loại thang máy khác trên thị trường. Các linh kiện, bộ phận của thang máy khó tìm thấy nên việc thay mới gặp nhiều khó khăn.

Với những phân tích trên đây hy vọng bạn sẽ có được câu trả lời cho mình rằng nên lắp đặt thang máy thủy lực hay không.

Nếu quý khách đang có nhu cầu lắp đặt thang máy gia đình thì hãy liên hệ với Thang máy Huy Hoàng nhập khẩu chính hãng từ Đức với độ an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu và thiết kế mang tính thẩm mỹ cao. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thông tin cụ thể hơn về việc lựa chọn và lắp đặt thang máy phù hợp.

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC

CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC
CÓ NÊN LẮP ĐẶT THANG MÁY THỦY LỰC